Monday, 30/11/2020 - 04:53|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT A SANH

HỘI THẢO VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM ĐỐI VỚI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH

Sáng ngày 02/10/2020, Hội thảo về công tác giáo viên chủ nhiệm năm học 2020 - 2021 đã diễn ra tại trường THPT A Sanh, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Hội thảo không chỉ là buổi gặp gỡ, giao lưu giữa các thế hệ nhà giáo của nhà trường mà còn là nơi để quý thầy cô chia sẻ, học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm quý báu trong công tác chủ nhiệm

Với mục tiêu là “hình thành 5 phẩm chất, 6 năng lực chung và 7 năng chuyên môn trong quá trình dạy và giáo dục”, nền giáo dục trong thời đại mới đã khẳng định người làm công tác chủ nhiệm có vai trò quan trọng trong việc tạo bước chuyển từ giáo dục tích cá biệt sang giáo dục tích cực nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học những năng lực cần thiết, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Hội thảo “Vai trò của GVCN đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”, với mục đích khẳng định tính tất yếu và tầm quan trọng của GVCN trong công tác giáo dục học sinh, tạo điều kiện để mọi người trao đổi kinh nghiệm, đã giúp giáo viên trường THPT A Sanh nhận thức rõ hơn vai trò của giáo dục, ý thức chính trị và trách nhiệm của bản thân trong công tác chủ nhiệm. Đồng thời, hội thảo cũng hướng tới nhiệm vụ mới trong năm học 2020-2021 để GVCN có thể định hướng, tự hoàn thiện và nâng cao khả năng nghiệp vụ để đạt hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm giai đoạn sắp tới.

Đến tham gia Hội thảo có sự góp mặt của Thầy Trương Văn Tùng (Phó Bí thư Chi bộ; Phó Hiệu trưởng nhà trường), Thầy Nguyễn Thành Danh (Phó Hiệu trưởng phụ trách) cùng toàn thể các thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm của nhà trường.

Mở đầu Hội thảo, Thầy Nguyễn Thành Danh (Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường) tuyên bố lý do và khai mạc hội thảo.

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính sau:

  1. Bồi dưỡng, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua xây dựng mô hình tự quản.
  2. Vai trò của GVCN trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống; tư vấn, hướng nghiệp và rèn luyện kĩ năng đối với học sinh.
  3. GVCN với phhong trào trang trí lớp học, ý thức bảo vệ môi trường sống, môi trường học tập.
  4. GVCN phối hợp với Đoàn trường, Ban nề nếp trong quản lý và giáo dục học sinh nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực học sinh.
  5. GVCN lớp 12 – Kinh nghiệm giáo dục Học sinh và chuẩn bị hồ sơ thi tốt nghiệp THPT.

Hội thảo đã chọn được 5 tham luận tiêu biểu của quý thầy cô đã có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong công tác chủ nhiệm để trình bày trước Hội đồng sư phạm:

  • Tham luận số 1: “Phát triển năng lực tự chủ và tự học của học sinh thông qua mô hình tự quản trong lớp học” của cô Phạm Thị Thu Thảo.

  • Tham luận số 2: “Vai trò của GVCN trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống; tư vấn, hướng nghiệp và rèn luyện kĩ năng đối với học sinh” của cô Hà Thị Tú Anh.

  • Tham luận số 3: “GVCN với phhong trào trang trí lớp học, ý thức bảo vệ môi trường sống, môi trường học tập” của cô Bùi Thị Thúy.

  • Tham luận số 4: “Vai trò của GVCN trong việc triển khai các hoạt động phong trào Đoàn thanh niên, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh” của cô Lê Thị Loan.

 

  • Tham luận số 5: “Một số kinh nghiệm giúp GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị hồ sơ tốt nghiệp THPT” của cô Bùi Thị Nghĩa.

 

Bài tham luận của các thầy cô đã khẳng định vai trò quan trọng của GVCN trông công tác giáo dục tư tưởng cho học sinh; nhận thức và thực tế về công tác giáo dục học sinh của người thầy; phân tích và rút kinh nghiệm về những kết quả đã đạt được trong công tác chủ nhiệm… Có thể thấy các bài tham luận đã đi từ những vấn đề có tính chất lí luận tới những vấn đề mang ý nghĩa thiết thực, cụ thể trong công tác của GVCN. Các bài tham luận đã thu hút được sự đóng góp ý kiến, sự thảo luận trao đổi kinh nghiệm sôi nổi của các thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm nhà trường, đặc biệt là những giáo viên trẻ đang và sẽ làm công tác chủ nhiệm.

Sau tham luận, Hội thảo đã được đón nhận sự đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Trương Văn Tùng (Phó Bí thư Chi bộ; Phó Hiệu trưởng nhà trường). Thầy đã nhấn mạnh vai trò của người GVCN trước hết là giáo dục cho học sinh nhân cách, về quan điểm sống tích cực. GVCN không chỉ là người giáo dục về đạo đức, lối sống mà còn phải trở thành người đồng hành luôn sát cánh với Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục các em; kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để sâu sát trong từng vấn đề của học sinh, trang bị cho các em những hiểu biết, kĩ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội.

Kết thúc Hội thảo, Thầy Nguyễn Thành Danh (Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường) đã có vài lời nhắn nhủ thân tình đến đội ngũ GVCN và định hướng những công việc trọng tâm cần thực hiện trong năm học 2020-2021. Thầy khẳng định một GVCN ngoài chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc, thì điều quan trọng hơn hết là sự tâm huyết với nghề. GVCN phải có những biện pháp giáo dục tích cực để ươm mầm năng lực, phẩm chất ở học sinh. Một người GVCN giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp giỏi, nhiều tập thể lớp giỏi sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh.

Hội thảo đã kết thúc thành công và đầy ý nghĩa trong một không khí ấm áp, thân tình và sự sẻ chia đầy chân thành của các thế hệ nhà giáo. Kính chúc quý thầy cô một năm học mới sức khỏe, thành công và mãi tâm huyết với nghề nghiệp trồng người cao quý!

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 11
Tháng 11 : 696
Năm 2020 : 45.127